Tính toán chọc thủng sàn theo TCVN 5574:2018

Thuvienketcau gửi tới các bạn file tính chọc thủng sàn theo TCVN 5574:2018.

Trong bài viết này, chúng tôi tính toán trường hợp tổng quát nhất: Tính toán chọc thủng sàn khi có tác dụng đồng thời của lực tập trung, mô men uốn tập trung và có cốt thép ngang.

Trường hợp này thể hiện tại mục 8.1.6.3.2 TCVN 5574:2018, các bạn có thể xem ở dưới đây.

1. Lý thuyết tính.

Tính toán chọc thủng cấu kiện có cốt thép ngang khi có tác dụng đồng thời của lực tập trung và mô men uốn tập trung được tiến hành theo điều kiện:

trong đó:

F là lực tập trung do ngoại lực;
Мх và Мylà mô men uốn tập trung do ngoại lựcFb,u, Mbx,u và Mby,u lần lượt là lực tập trung giới hạn và các mô men uốn tập trung giới hạn theo phương các trục X và Y, mà bê tông trong tiết diện tính toán có thể chịu được, khi chúng tác dụng độc lập;
Fsw,u, Mswx,u và Mswy,u lần lượt là lực tập trung giới hạn và các mô men uốn tập trung giới hạn theo phương các trục X và Y, mà cốt thép ngang trong tiết diện tính toán có thể chịu được, khi chúng tác dụng độc lập.

     1a. Các lực giới hạn Fb,u, Fsw,u và các mô men giới hạn Mbx,u, Mby,u được xác định như sau:

           + Giá trị Fb,u

Ab là diện tích tiết diện ngang tính toán nằm ở khoảng cách 0,5h0, tính từ biên của diện truyền lực tập trung F, với chiều cao làm việc của tiết diện h0

           + Giá trị Fsw,u

trong đó:
u là chu vi đường bao của tiết diện ngang tính toán,
qsw là nội lực trong cốt thép ngang trên một đơn vị chiều dài đường bao của tiết diện tính toán, nằm trong phạm vi 0,5h0 về hai phía đường bao của tiết diện tính toán, được xác định theo công thức:

trong đó:
Asw
là diện tích tiết diện cốt thép ngang với bước sw, nằm trong phạm vi 0,5h0 về hai phía đường bao của tiết diện ngang tính toán theo chu vi của nó.

           + Giá trị Mbx,u, Mby,u

trong đó:
Wb
là mô men kháng uốn của đường bao tính toán của tiết diện ngang

     1b. Các mô men giới hạn Mswx,u và Мswy,u chịu bởi cốt thép ngang nằm vuông góc với trục dọc cấu kiện và phân bố đều dọc theo đường bao của tiết diện tính toán được xác định khi có tác dụng của mô men uốn theo phương các trục X và Y tương ứng theo công thức:

trong đó:

Wsw là mô men kháng uốn của cốt thép ngang.
     1c. Các giá trị của các tổng (Fb,u + Fsw,u), (Mbx,u + Mswx,u), (Mby,u + Mswy,u) lần lượt không lớn hơn 2Fb,u, 2Mbx,u, 2Mby,u.

2. File tính

Dựa vào các định nghĩa trên, chúng tôi đã lập file tính để tính toán chọc thủng.

Các bạn vui lòng xem file mẫu tại đây:

Download

File tính “Tính toán chọc thủng sàn theo TCVN 5574:2018” bản đầy đủ, các bạn tải tại đây:

Download